Khoa điều dưỡng - Kỹ thuật y học

Quy Định
Tài Liệu
Video

BÁO CÁO TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CỦA KHOA ĐIỀU DƯỠNG – KỸ THUẬT Y HỌC GIAI ĐOẠN 2008 – 2018: 10 NĂM ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN

 

Khoa Điều dưỡng-Kỹ Thuật Y học (ĐD-KTYH) thuộc Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được thành lập ngày 27/7/2011 trên cơ sở bộ môn “Điều dưỡng – hộ sinh, thành lập năm 2009” và trước đó là bộ môn “chăm sóc người bệnh, thành lập năm 1989”. Khoa Điều dưỡng- Kỹ thuật y học là một trong những Khoa có thế mạnh ở Trường với 11 bộ môn (gồm Điều dưỡng cơ bản, Điều dưỡng lâm sàng, Điều dưỡng cộng đồng, Điều dưỡng cấp cứu và chăm sóc ngoài bệnh viện, Điều dưỡng gây mê hồi sức, Quản lý Điều dưỡng-Nghiên cứu khoa học, Hộ sinh, Xét nghiệm, Kỹ thuật hình ảnh, Vật lý trị liệu, bệnh học lâm sàng).

Với gần 30 năm hoạt động, Khoa/Bộ môn đã trải qua những giai đoạn hoạt động và phát triển quan trọng gắn liền với sự phát triển của Trường. Mặc dù còn nhiều thách thức nhằm đạt tới các mục tiêu cụ thể được thể hiện trong sứ mệnh và tầm nhìn của Khoa, nhưng với sự phấn đấu liên tục của tập thể các giảng viên, công nhân viên và các thế hệ quản lý lãnh đạo Khoa, cho tới nay Khoa đã đạt được một số thành công nhất định.

Một trong những giai đoạn quan trọng gần 30 năm qua là giai đoạn 10 năm đổi tên Trường (2008 – 2018), và cũng được coi là “Giai đoạn đổi mới và phát triển” của Khoa ĐD-KTYH. Một số nội dung thành công sau:

  • Xây dựng đội ngũ giảng viên Điều dưỡng, Hộ sinh và Kỹ thuật Y học có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao. Hiện Khoa có 70 giảng viên, trong đó 60% giảng viên cơ hữu có trình độ sau Đại học (01 PGS tiến sĩ Bác sỹ và 02 tiến sĩ Điều dưỡng, 01 Nghiên cứu sinh Điều dưỡng, 01 Tiến sỹ vật lý trị liệu, 12 Thạc sĩ Điều dưỡng, 13 CKI Điều dưỡng, 1 Thạc sĩ Bác sĩ, 01 Bác sĩ chuyên khoa I, 01 Bác sĩ chuyên khoa II, và 9 Thạc sĩ khác (kỹ thuật y học, y tế công cộng, giáo dục).
  • Từ năm 2010 Bộ môn được nhà trường giao nhiệm vụ đào tạo lớp Cử nhân Điều dưỡng (CNĐD) chính quy và năm 2011 Khoa đã được phép tuyển sinh CNĐD hệ vừa làm vừa học bên cạnh hệ chính qui. Đặc biệt, Khoa tiên phong xây dựng thành công và từng bước hoàn thiện chương trình đào tạo CNĐD theo tín chỉ, lồng ghép chuẩn năng lực của Điều dưỡng Việt Nam từ năm 2015. Đồng thời định hướng nghiên cứu phát triển chương trình đào tạo CNĐD tiên tiến, nhằm nâng cao chất lượng nội dung chương trình theo hướng tích hợp. Năm 2012 Khoa đã được phép đào tạo Điều dưỡng chuyên khoa I nhằm đáp ứng nguồn nhân lực Điều dưỡng chất lượng cao và chuyên sâu đáp ứng nhu cầu chăm sóc người bệnh cho các cơ sở y tế tại TP.HCM.
  • Thực hiện nhân rộng các mã ngành chuyên sâu của Điều dưỡng như CNĐD chuyên ngành gây mê hồi sức (2013); CNĐD chuyên ngành cấp cứu ngoài bệnh viện (Paramedic) (2016), CNĐD chuyên ngành Hộ sinh (2016) … Trong đó đặc biệt chú ý tới sự phối hợp quốc tế trong đào tạo những mã ngành chưa có ở Việt Nam như “Paramedic Nursing” với Trường Đại học Ứng Dụng Saima, Phần Lan … thể hiện sự nhanh nhạy và vượt khó trong đào tạo chuyên ngành phục vụ nhu cầu thực tế tại Thành phố và Việt Nam.
  • Nhằm đáp ứng nhu cầu về đội ngũ cán bộ y tế khối kỹ thuật y học, năm 2013 Khoa đã đào tạo các mã ngành kỹ thuật y học như Cử nhân xét nghiệm và Cử nhân kỹ thuật hình ảnh. Bắt đầu từ năm 2017, 02 mã ngành đào tạo trên cũng đã chuyển đổi qua đào tạo theo học chế tín chỉ. Năm 2018, Khoa đã được phép đào tạo chuyên khoa I xét nghiệm.
  • Trong 10 năm qua, công tác đối ngoại đã được chú trọng, liên tục phát triển và có hiệu quả thiết thực. Khoa đã ký MOU với hơn 20 đối tác là các trường đạo tạo Điều dưỡng hàng đầu tại Mỹ (như Northern Colorado, Azusa Pacefic, Texas Women, Loyola…), tại Úc (Queensland University of Technology), tại Châu Âu (UCN, Danish Welfare College, Đan Mạch; Đại học Saima, Phần Lan; Semmelweis, Hungary….), Châu Á (Đại học Saku, Đại học Tokyo Metropolitan, Nhật bản; World Class College 21, Hàn Quốc; Central Taiwan University of Science and Technology, Đài loan;..), tại Đông Nam Á (Đại học Mahidol, Burapha, Khon Kaen, Thammasak, Suan Dusit, Boromarajonani, Suranaree …, Thái lan; Đại học Trinity, Philippines; Đại học SKITes Muhammadiyah Pelembang, Indonesia; …..). Đây là những trường đã đang và sẽ đồng hành cùng nhà trường trong nghiên cứu, trao đổi giảng viên sinh viên và đào tạo Điều dưỡng.
  • Ngoài công tác giảng dạy, tập thể cán bộ trong Khoa có tinh thần học hỏi vươn lên, say mê nghiên cứu khoa học. Các giảng viên của Khoa đã báo cáo và đăng nhiều bài trên Tạp chí Y học, Kỷ yếu công trình nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế. Ngoài ra, các giảng viên Khoa đã tham gia và báo cáo tại nhiều hội nghị khoa học trong và ngoài nước. Khoa đã tổ chức thành công 02 Hội nghị khoa học quốc tế chuyên ngành vào tháng 12/ 2014 với chủ đề “Nursing Innovation: A key to promote People Health in AEC Era” và Hội nghị vào tháng 12/2017 về “Home Care and Paramedic”…. Với những thành quả nêu trên, từng bước khẳng định vị thế và thương hiệu của Khoa trong khối ngành đào tạo Điều dưỡng – Kỹ thuật y học trong nước và quốc tế.

 

  • Được mệnh danh là “điểm sáng của huấn kỹ năng y khoa Skillslab” trong 10 năm qua Khoa luôn là một “địa chỉ quen thuộc” của hầu hết các Trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước nhằm chia sẽ, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong rèn luyện kỹ năng y khoa cho khối Điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật y học. Cho tới thời điểm này, với sự hỗ trợ tích cực và hợp tác hiệu quả của “TEXAS TECH UNIVERSITY” Trung tâm huấn luyện kỹ năng Y Khoa mà tiền thân là Bộ môn Skillslab thuộc Khoa đã có bước “bức phá ngoạn mục” để trở thành “Trung tâm kỹ năng và sáng tạo mô phỏng lâm sàng – CECICS”. Tuy nhiên trong lĩnh vực “huấn luyện chăm sóc người bệnh” Khoa vẫn là một thành tố quan trọng cần ghi nhận.
  • Trong sự phát triển không ngừng của khối ngành đào tạo y khoa của cả nước, Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong các đối tác tiềm năng với nhiều hoạt động ấn tượng. Trong đó Khoa Điều dưỡng – Kỹ thuật y học thuộc Trường là một “đơn vị điểm” tiên phong tham gia và có hiệu quả từ các dự án “hợp tác đào tạo y khoa” như dự án số 12 Việt – Bỉ; Dự án Ap-QUT giai đoạn 2015-2016; Dự án HPET hợp phần 3 (đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng, Hộ sinh cho tuyến phường xã, tại các tỉnh lâm Đồng, Đắc nông, Gia Lai, Kon tum) điều này chứng minh vị thế của Khoa/ Trường trong chia sẽ và hội nhập ở tầm Quốc gia, Quốc tế.
  • Trong niềm hân hoan, khởi sắc chung của toàn Trường, với nhiều điểm nhấn mới mẻ, ấn tượng …. Tập thể Giảng viên, cán bộ công nhân viên của Khoa lại canh cánh nhận nhiệm vụ “tiên phong” trong kế hoạch thẩm định chương trình đào tạo CNĐD theo tiêu chuẩn AUN ở giai đoạn 2020.

 

Khoa ĐD-KTYH

Quy Định
Tài Liệu
Video